You are now being logged in using your Facebook credentials

Extension คืออะไร?

Written by  Administrator
Rate this item
(0 votes)

Extension คืออะไร

สำหรับโปรแกรมส่วนเสริม ที่เรียกว่า Extensions ซึ่งจะช่วยให้การทำงานของโปรแกรมหลักที่ดาวน์โหลดมา จึงทำให้เกิดการขยายขีดความสามารถทำงานของ Joomla CMS ให้สามารถทำงานได้ตามวัตถุประสงค์โดยไม่จำเป็นต้องเขียนโปรแกรมเพิ่มเติม เพียงดาวน์โหลดโปรแกรมเสริมที่ต้องการ และนำไปติดตั้งผ่านระบบบริหารจัดการของ Joomla CMS ก็ใช้งานได้ทันที

เพื่อนๆชาวฮาวโฮสถ้าเพิ่งเริ่มจับ cms joomla ก็คงจะงงเป็นไก่ตาแตกว่า module , plugin , components มันคือไรกัน มันต่างกันยังไงเนี้ยอะไรเยอะแยะไปหมด wordpress ยังมีแค่ plugin , widget แต่ joomla มีมาให้ตั้ง 3 อย่าง และประโยชน์ของมันทำไรได้บางลองมาดูกันครับ

Module

Module คือส่วนประกอบย่อย หรือ window เล็กๆ ที่แสดงหน้าเว็บ ด้านบน ดานล่าง ด้านซ้าย ด้านขวา แล้วแต่เราจะออกแบบ และกำหนดตำแหน่งของมันใน template และเป็นโปรแกรมเสริมที่ช่วยในการดึงข้อมูลจากฐานข้อมูลภายในมานำเสนอผ่าน หน้า เว็บ แต่ก็มีบางโปรแกรมที่ถึงเอาข้อมูลจากภายนอกมาใส่ไว้ในเว็บของเราได้เช่นกัน การทำงานของ Module นี่เองที่ทำให้เว็บไซต์ที่สร้างจาก Joomla CMS มีการนำเสนอข้อมูลที่มีความสวยงาม และหลากหลาย เช่น โมดูลการนำเสนอข้อมูลดัชนีซื้อขาย-หลักสทรัพย์ โมดูลแสดงรายการบทความใหม่ โมดูลแสดงสถิติผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ เป็นต้น

Component

Component เป็นซอฟแวร์อีกประเภทที่สร้างมาเป็นส่วนขยายเพื่อเพิ่มความสามารถของจูมล่า ให้มีความสามารถเพิ่มขึ้นจากเว็บคอนเท้นธรรมดา ถ้าเปรียบให้เข้าใจได้ง่าย Component ก็คืออวัยวะของร่างกายของเรา แต่เป็นอวัยวะที่มีความสามารถพิเศษทำให้ร่างกายสามารถทำงานได้อย่างไร้ขึด จำกัด เช่น. component virtuemart ก็คือช็อปปิ้งออนไลน์ ทำให้เว็บของเราเป็นเว็บขายของได้ เป็นต้น

Plugin

Plugin คือส่วนเสริม เพื่อเพิ่มความสามารถของจูมล่า และคอมโพแน้นต่างๆที่มีอยู่หรือติดตั้งใหม่ เป็นส่วนแก้ไขเพิ่มเติมให้กับโปรแกรมหลักเพื่อเพิ่มความสามารถให้กับความ สามารถเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น

Last modified on วันอังคารที่ 14 ธันวาคม 2010 เวลา 02:01 น.
Administrator

Administrator

E-mail: อีเมลนี้จะถูกป้องกันจากสแปมบอท แต่คุณต้องเปิดการใช้งานจาวาสคริปก่อน

Latest from Administrator

Back to Top
BLOG COMMENTS POWERED BY DISQUS